Menu

ทำอย่างไร เมื่อความร้อนรถยนต์ขึ้นสูง

0 Comment

🔥🔥“ความร้อนรถยนต์ขึ้นสูง”🔥🔥 หมายถึง อุณหภูมิของเครื่องยนต์อยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบ ต่อเครื่องยนต์ ไปดูสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาหากรถเกิดความร้อนสูงกันค่ะ

“ความร้อนขึ้นสูง” คือการที่อุณหภูมิของเครื่องยนต์อยู่ในระดับที่ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์
โดย ณ ปัจจุบัน มีการแจ้งเตือนของความร้อนเครื่องยนต์
ด้วยกัน 2 แบบ คือ แบบเข็มและแบบไฟเตือน

                         1. กรณีรถคุณมีมาตรวัดแบบเข็ม ถ้าอุณหภูมิปกติ เข็มจะอยู่ที่กึ่งกลางระหว่างฝั่งขีดแดงฝั่งร้อน และ ขีด Cool หรือเครื่องเย็นเมื่อความร้อนขึ้น เข็มจะเริ่มไปทางขีดแดง ได้เกิดจากน้ำในระบบหล่อเย็นหายไป เหลือแต่อากาศ ตัวเซนเซ่อจะทำงานแจ้งเตือนไปยังเข็มเพื่อให้ผู้ขับขี่ทราบ เข็มจะค่อยๆขึ้นเมื่อความร้อนขึ้น ให้เราค่อยๆหยุดรถ และเปิดฝากระโปรงรถ เพื่อสำรวจว่าเครื่องยนต์บริเวณเครื่องยนต์ ท่อน้ำ หรือ หม้อน้ำ
มีรอยรั่วของน้ำไหม วิเคราะห์เบื้องต้นว่าเราสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองไหม
เช่น ฝาปิดไม่สนิท แต่ถ้าเป็นรอยรั่วที่เกิดจากอุบัติเหตุ มันไม่สามารถซ่อมได้ด้วยตัวเอง
เราต้องขอความช่วยเหลือจากทางร้าน เราจะได้แจ้งร้านหรือศูนย์บริการถูกว่าหม้อน้ำมีความเสียหายตรงไหนบ้าง เพื่อผู้ที่มาช่วยเหลือจะได้เตรียมเครื่องมือมาได้ถูก

        **กรณีขับไปแล้ว และความร้อนขึ้น พอตรวจสอบแล้วไม่พบรอยรั่วอะไร**
ให้เราจอดรถ ดับเครื่องยนต์ รอจนกว่าอุณหภูมิ ลดลงมา เราจะต้องไปเปิดฝาหม้อน้ำ หรือดูในหม้อพักถ้าเกิดน้ำยังมีอยู่แสดงว่าไม่มีรอยรั่ว รอให้อุณหภูมิเย็นลงก่อน โดยการเปิดกุญแจ และเข็มหน้าปัดจะขึ้นลง ถ้ามันลงในส่วนที่เย็นแล้ว พบว่าน้ำมันหายไป เราสามารถเติมน้ำได้ แต่ต้องรอให้มันเย็นก่อน และขับเข้าไปให้ทางร้านหรือศูนย์บริการตรวจเช็คอีกครั้ง

2.กรณีรถคุณมีมาตรวัดแบบไฟเตือน
จะมีการทำงานคล้ายๆกับเข็ม ตอนที่เครื่องยนต์เย็น จะมีไฟเป็นสีเขียวหรือ สีฟ้า แล้วแต่รุ่น พออุณหภูมิทำงาน ไฟจะดับไป เมื่อขับรถไปเรื่อยๆ แล้วเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นเกิดกว่าอุณหภูมิทำงานแล้ว ไฟตัวนี้จะกระพริบขึ้น
แต่ก่อนการกระพริบจะมีการเตือนจากอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น ระบบแอร์จะเริ่มตัดการทำงาน แอร์จะไม่เย็น และยังขับไปอีก ไฟมันจะเริ่มกระพริบช้าๆ ก่อน และถ้าเรายังขับไป ไฟมันจะกระพริบเร็วขึ้นๆเรื่อย จนโชว์ค้าง แสดงว่าเกินขีดจำกัดที่กำหนดมาแล้ว
เมื่อเริ่มเจอสถานการณ์แอร์ไม่เย็น เราต้องหยุดรถ และเปิดดูฝากระโปรง ตรวจดูระบบน้ำ ถ้าเกณฑ์น้ำมันหาย เราสามารถทำวิธีข้างต้นได้
ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะต้องคอยสังเกตเครื่องยนต์ ถ้าเกิดเครื่องร้อนมากๆ ไฟไม่โชว์ เราก็ต้องรอสักระยะหนึ่ง สัก1-2 ชม. ให้คลายความร้อนลงมาในระดับหนึ่ง
                    **ถ้าเกิดไฟยังกระพริบหรือไฟยังโชว์อยู่ห้ามเติมน้ำเด็ดขาด**

💗 ด้วยความห่วงใยจาก PS Auto 💗

เปิดบริการทุกวัน 8.00 – 18.00
#เกร็ดความรู้ #ออกรถง่าย #ไม่ต้องใช้คนค้ำ #ฟรีประกันภัย