Menu

ตรวจสอบรถยนต์ก่อนเดินทางไกล

0 Comment

 

ตรวจสอบรถก่อนเดินทางไกล
การขับรถเที่ยวทางไกลในช่วงเทศกาลวันหยุดต่างๆ ซึ่งมักเจอการจราจรติดขัดและการขับบนเส้นทางอันไม่คุ้นเคยบ่อย อย่างน้อยก็ช่วยบรรเทาและลดอุบัติเหตุระหว่างทางได้ โดยมี 10 จุดต้องเช็ครถก่อนเดินทางตามหัวข้อดังนี้

1. เช็ครอบตัวรถ
ควรเดินสำรวจรอบตัวรถ ดูว่ามีสิ่งผิดปกติไปจากเดิมไหม โดยให้สตาร์ทเครื่องยนต์และเปิดไฟส่องสว่าง เพื่อฟังเสียงการทำงานว่าปกติไหม

2. เช็คล้อและยาง
ควรตรวจลมตามขนาดยางและการใช้งาน ควรดูสภาพเนื้อยางทั้งบริเวณด้านหน้าและแก้มว่าสภาพปกติอยู่และยืดหยุ่นดีอยู่ไหม  ยางอะไหล่ก็ต้องเช็คลมพร้อมใช้งาน ตรวจชุดอุปกรณ์เปลี่ยนล้ออะไหล่ว่าอยู่ครบและพร้อมใช้งาน

3. เช็คระบบหล่อเย็น
ตรวจระดับน้ำในถังพักแยกจากหม้อน้ำ ขณะที่เครื่องเย็นหรือช่วงเช้าก่อนสตาร์ทรถ เปิดฝาหม้อน้ำตรวจดูว่าสภาพยังปกติดีหรือไม่  ควรตรวจดูตามข้อต่อและท่อทางเดินน้ำว่ามีจุดรั่วซึมหรือไม่ อย่าลืมดูพัดลมระบายอากาศปกติหรือไม่ พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำก็ควรดูว่าทำงานปกติหรือไม่ และการทำงานครบถ้วนทั้งขณะเปิดหรือปิดแอร์หรือไม่ หากพบว่าไม่ปกติรีบให้ช่างตรวจสอบทันทีครับ

4. เช็คน้ำกลั่นแบตเตอรี่
ถ้าใช้แบตเตอรี่แบบทั่วไป ตรวจระดับน้ำกลั่นเป็นประจำ และเติมให้อยู่ในระหว่าง บน-ล่าง  แบตเตอรี่แห้งทั่วไปมักมีตาแมวบอกสถานะของไฟในแบตเตอรี่ ถ้าพบว่าการเก็บประจุไฟเริ่มน้อยลง หรืออายุเกิน 36 เดือน ควรให้ร้านแบตเตอรี่ตรวจประสิทธิภาพการเก็บไฟก่อนเดินทาง

5. เช็คน้ำมันเบรกหรือคลัตช์
ตรวจระดับน้ำมันเบรกหรือคลัตช์ ให้สังเกตุระดับน้ำมันต้องอยู่ในเกณฑ์ระหว่างขีด MAX กับ MIN ถ้าต้องเติม ควรใช้น้ำมันเบรกให้ตรงเกรด โดยสังเกตุจากฝาปิดด้านบนหรือในคู่มือรถ ส่วนการถ่ายน้ำมันเบรกทั้งระบบมักทำกันหลังหน้าฝน เพราะความชื้นในอากาศมักส่งผลต่อคุณภาพของน้ำมันเบรก

6. เช็คน้ำมันเครื่อง
เช็คระดับน้ำมันเครื่องทำบนพื้นราบ เครื่องยนต์ไม่ร้อนเกินไป โดยให้ดึงก้านวัด แล้วเช็ดด้วยผ้าสะอาดก่อนเสียบกลับ ทิ้งไว้ 3 นาที จึงดึงก้านออกเดูระดับน้ำมันว่าขีดอยู่ระหว่าง MAX-MIN หรือไม่ พร้อมทดสอบความหนืดของตัวน้ำมันเครื่องฯ ด้วยว่ายังข้นเพียงพอ (อาจต้องใช้สองนิ้วสัมผัสดูว่ายึดติดนิ้วแค่ไหน)

7. ระบบปรับอากาศ
การล้างแอร์เป็นประจำทุกปีเป็นการป้องกันอาการแอร์ไม่เย็นได้ และสามารถตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบได้ดีเช่นกัน

8. เช็คน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์
ควรตรวจสอบระดับน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ พร้อมอาการรั่วซึม

9. เช็คระบบไฟฟ้า และท่อยางทางเดินน้ำมัน
ตรวจสอบไฟหน้า สูง-ต่ำ, ไฟหรี่/ไฟเลี้ยวหน้า-หลัง, ไฟถอยหลัง, ไฟตัดหมอกหน้า-หลัง(ถ้ามี) และไฟส่องป้ายทะเบียนหลัง พร้อมเช็คสัญญาณไฟเตือนบนหน้าปัดว่ามีรูปอะไรติดค้างหลังสตาร์ทหรือเปล่า การตรวจอาการรั่วซึมของน้ำมันหล่อลื่นต่างๆ ให้ดูพื้นที่จอดรถว่ามีคราบน้ำมันรั่วบนพื้นไหม พร้อมเปิดห้องเครื่องยนต์ดูท่อทางเดินของน้ำมันว่ายังอยู่ในสภาพปกติ

10. เช็คความพร้อมของคนขับ
สุดท้ายสำหรับผู้ขับควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนวันเดินทาง พร้อมศึกษาเส้นทาง สภาพถนนก่อนออกเดินทาง เตรียมอุปกรณ์จำเป็นติดไปด้วย บันทึกเบอร์โทรศัพท์สำคัญ กล้องบันทึกภาพติดรถยนต์ สำหรับบันทึกเหตุการณ์ไม่คาดคิด และยังเป็นพยานสำคัญได้ดีอีกด้วย คำแนะนำทั้งหมดควรตรวจสอบก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เผื่อเวลาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ทันเวล

สำคัญที่สุดคือ เมาไม่ขับ และไม่ประมาท! ขอให้ทุกคนเดินทางปลอดภัยตลอดช่วงเทศกาลวันหยุดยาวนะคะ