Menu

ขับรถลุยน้ำท่วมยังไงให้ปลอดภัย

0 Comment

🚘 ขับรถลุยน้ำท่วมยังไงให้ปลอดภัย
 
ฝนตกหนักพายุเข้า เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องขับรถผ่านบริเวณน้ำท่วมสูง
PS Auto มีคำแนะนำปรับวิธีการขับขี่ อย่างปลอดภัยไม่เกิดการดับของเครื่องยนต์มาฝากค่ะ
1.ปิดเครื่องปรับอากาศในรถยนต์
 
          การปิดแอร์ในรถยนต์เพื่อไม่ให้พัดลมแอร์ทำงานในขณะที่ขับผ่านบริเวณที่น้ำท่วมขัง เพราะพัดลมแอร์จะพัดเอาเศษขยะหรือพลาสติกต่างๆ จากภายนอกเข้ามาอุดในระบบเครื่องยนต์ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ผลเสียที่ตามมาคือเกิดความเสียหายและค่าใช้จ่ายที่ตามมา เมื่อผู้ขับขี่ปิดแอร์แล้วควรเปิดกระจกด้วยเพื่อให้มีอากาศหายใจ แนะนำให้เปิดกระจกด้านที่เป็นฝั่งคนนั่งและไม่ควรเปิดกระจกด้านผู้ขับขี่เนื่องจากอาจมีคลื่นน้ำกระแทกเข้ามาในห้องโดยสารได้กรณีมีรถสวนมาจากอีกด้าน
 
2. ผู้ขับขี่ควรใช้เกียร์ต่ำ
 
          ขณะขับรถผ่านบริเวณน้ำท่วมขัง การใช้เกียร์ต่ำเป็นการเพิ่มรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นมา โดยควบคู่ไปกับการเหยียบคันเร่งที่สม่ำเสมอไม่ให้รอบเครื่องยนต์ลดหรือเพิ่มมากจนเกินไป ซึ่งการทำให้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้นและรักษาความสม่ำเสมอของความเร็วในการขับไว้ก็เพื่อไม่ให้น้ำจากภายนอกเข้าสู่ระบบเครื่องยนต์ แต่ไม่แนะนำให้ใช้การเหยียบคันเร่งเพื่อให้รอบเครื่องสูงไว้ตลอดเพราะจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักจนเกินไป ความเร็วรถที่สูงขึ้นอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำได้ การใช้เกียร์ต่ำจะทำให้ลดการใช้เบรคได้ด้วย เพราะการเบรคในขณะที่ขับรถลุยน้ำท่วมจะส่งผลให้รถดับได้เช่นกัน
 
          สำหรับในกรณีที่ขับผ่านบริเวณน้ำท่วมแล้วเครื่องยนต์ดับ การกู้รถออกจากบริเวณน้ำท่วมสามารถทำได้โดย ลากหรือจูงรถออกจากบริเวณที่น้ำท่วม และ **เมื่อลากออกมาแล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ก่อน 1 ครั้ง** ถ้าสตาร์ทไม่ติด **ไม่ควรสตาร์ทต่อเพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายวงกว้างต่อเครื่องยนต์** หลังจากนั้นควรน้ำรถเข้าศูนย์บริการหรืออู่จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด
 
             เนื่องจากการที่รถยนต์ดับขณะขับลุยน้ำหมายถึง มีน้ำเข้าไปในระบบห้องเครื่อง
ซึ่งอาจจะเข้าไปที่ระบบเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า น้ำเข้าไปผสมกับน้ำมันต่างๆ
           ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์ดับขณะขับลุยน้ำท่วมแล้วไม่สามารถสตาร์ทให้ติดได้ในครั้งแรก ย่อมหมายถึงระบบเกิดการเสียหายที่มากในระดับนึงแล้ว จึงควรนำรถเข้าไปให้ช่างตรวจสอบจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเพราะไม่เช่นนั้นอาจจะนำมาซึ่งค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงที่สูงมากจนเกินไปก็ได้
💗 ด้วยความห่วงใยจาก PS Auto 💗